Lối Mòn Tiếng Anh
Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân. Khi Người qua đời, thể theo nguyện vọng thiết tha của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng công trình Lăng của Người.
Nam chính không quá đẹp nhưng rất "độc"
Nhắc đến dòng phim thanh xuân, lãng mạn, hình ảnh nam chính chừng như mặc định trong tưởng tượng của khán giả phải là soái ca vừa sở hữu ngoại hình nổi bật vừa thành đạt, mà trong đó ngoại hình là yếu tố đầu tiên. Nói không ngoa, có rất nhiều nam chính dù hình tượng không quá đặc sắc hoặc tính tình cũng chẳng đáng mến cho lắm nhưng "tất cả đều có thể tha thứ miễn anh đẹp trai". Ngôn Mặc (Trương Vũ Kiếm) của Anh Chỉ Thích Em đã đi ngược lại điều tưởng như là chân lí đó. Anh chàng không hề có ngoại hình được phái nữ ưa chuộng, thậm chí thời điểm phim vừa lên sóng, nhân vật Ngôn Mặc là đối tượng chính bị khán giả chê bai vì không đẹp bằng nam thứ, quá "dừ" để vào vai học sinh, và nhìn chung là không đẹp như chị em mong muốn.
Hình poster của nam chính tương đối đẹp.
Nhưng đến khi phim lên sóng thì "nhan sắc" này lại bị không ít khán giả chê bai vì không đủ đẹp để hóa nam thần.
Tuy nhiên, gió đã đổi chiều sau vài tập phim. Ngôn Mặc của Trương Vũ Kiếm có lẽ không quá đẹp, nhưng độ "độc" thì thật hiếm ai sánh bằng. Anh nổi danh là nam thần mặt lạnh, sống bao nhiêu năm trên đời hiếm hoi mới có một lần thật sự mỉm cười, chưa kể nhiều lúc khán giả còn cho rằng thôi anh không cần cười cũng được vì hễ cười lên là từ nam thần lập tức trở thành nam thần "kinh". Ẩn sau vẻ ngoài lạnh lùng thực chất là một tâm hồn khá "mặn mòi" với những ý nghĩ không phải người bình thường nào cũng hiểu. Nổi bật hơn cả hẳn nhiên là tình cảm trước sau như một dành cho nữ chính Kiều Nhất (Ngô Thiến), có thể khóc ngập cả Anh Quốc chỉ vì hiểu lầm cô ấy có bạn trai, sau khi gặp lại thì ưng làm một gã "lưu manh có văn hóa". Kiểu yêu trong nóng ngoài lạnh như Ngôn Mặc không hiếm, nhưng lạnh sao cho khán giả không chê đơ mà phải gật gù khen hay mới là cái tài đáng nói của Trương Vũ Kiếm.
Hình tượng mặt lạnh tuy có hơi dừ nhưng vẫn rất thần thái đúng chuẩn nam thần học cao.
Tình yêu không phải thứ gia vị độc nhất, giá trị thông điệp sâu sắc mới là điểm mấu chốt
Bất cứ một bộ phim nào, cho dù là thuần lãng mạn, cũng luôn tìm cách đan cài một số yếu tố tình cảm gia đình, bè bạn nhằm nâng tầm cái gọi là "thông điệp", tuy nhiên phần lớn số "thông điệp" đó đều chẳng thấm tháp gì so với hằng hà sa số cảnh yêu đương từ ngọt ngào đến đau khổ tràn ngập các khung hình. Điểm thiết yếu giúp Anh Chỉ Thích Em được đánh giá cao là nhờ thành công cân bằng loạt gia vị trong phim. Tình cảm anh em giữa Quan Triều và Ngũ Nhất, tình yêu và những mối quan hệ gia đình gây xúc động của nhân vật, tình bạn khăng khít giữa Ngũ Nhất và Kiều Nhất, tình bạn và tình yêu trong sáng của những bạn trẻ ở học đường, tất cả đều rất nổi bật và tạo thành các tuyến nội dung quan trọng không thể thiếu của Anh Chỉ Thích Em, không hề bị "lép vế" với tuyến tình cảm.
Phân cảnh cả lớp đánh nhau vì bênh vực Ngũ Nhất trong "Anh Chỉ Thích Em"
Xuyên suốt bộ phim, điều khán giả cảm nhận được chính là hành trình trưởng thành của những người trẻ trong thời đại mới cùng thông điệp trân trọng những tình cảm bình dị mà thiêng liêng. Có những người như bố mẹ Kiều Nhất, ngày ngày xem nhật báo Bắc Kinh và dự báo thời tiết để gọi bảo con gái nhớ mang ô; có những người như mẹ Ngũ Nhất, bị bệnh nhưng giả vờ bất cần để con gái khỏi lo lắng; có những người như mẹ Ngôn Mặc, có sự nghiệp rực rỡ nhưng điều hối tiếc nhất là đã không thể cùng con trai thật sự trưởng thành. Trên đời thật ra cũng có những người anh trai tốt như Quan Triều, những người bạn có thể "điên" cùng ta như Ngũ Nhất, hay những người chỉ đơn giản là từng đi qua cuộc đời và để lại cho ta những kỉ niệm quý giá. Anh Chỉ Thích Em khiến chúng ta trân trọng hết thảy những điều tốt đẹp đó.
Mỗi người cha người mẹ trong phim đều có cách riêng để yêu thương con cái mình, Anh Chỉ Thích Em chính là thành công nhấn mạnh một thông điệp muôn thuở: Hãy tuyệt đối trân trọng gia đình và những người đã cho ta kỉ niệm quý giá trong đời.
Anh Chỉ Thích Em khởi điểm từ một bộ phim có nam chính bị chê bai nay lại thành công rực rỡ nhờ vào dàn diễn viên hợp tác ăn ý và một kịch bản có phần quen thuộc nhưng không hề nhàm chán. Giữa rừng phim Hoa ngữ theo hơi hướng kịch tính hóa như hiện tại, Anh Chỉ Thích Em lại tỏ ra là một món ăn tinh thần phù hợp cho bất cứ ai muốn một tác phẩm là tổng hòa hoàn hảo của tình yêu, tình bạn và tình cảm gia đình để khán giả có được những phút giây thư giãn và ngẫm nghĩ về cuộc sống một cách lạc quan sau bao nhiêu bộn bề lo toan thường nhật.
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
(trợ giúp hiển thị và nhập chữ Nôm)
Các từ có cách viết hoặc gốc từ tương tự
Không có tình tiết gây ức chế, chuyện tình cảm giản dị mà vẫn đi vào lòng người
Anh Chỉ Thích Em được chuyển thể từ nguyên tác "Anh Không Thích Thế Giới Này, Anh Chỉ Thích Em" của tác giả Kiều Nhất với nội dung là những câu chuyện có thật của cô và chồng mình, và chính vì là chuyện thật, nên sẽ không có nhiều chi tiết kịch tính hay gây ức chế thường thấy trong các tác phẩm ngôn tình khác. Bản phim chuyển thể vẫn giữ đúng tinh thần nguyên tác, tức truyền đạt chuyện tình của hai nhân vật chính một cách giản dị nhất. Kiều Nhất và Ngôn Mặc đi một vòng lớn lại trở về bên nhau, có những hiểu lầm và ghen tuông vu vơ, nhưng hoàn toàn không có kiểu nam phụ quốc dân hay nữ phụ yêu nam chính đến chết đi sống lại nhằm khiến chuyện hai người thêm rối rắm. Chính cách xây dựng tôn trọng nguyên tác, thêm thắt vừa đủ mà truyền tải trọn vẹn sự ngọt ngào đã giúp Anh Chỉ Thích Em ghi điểm mạnh trong lòng khán giả.
Chuyện tình Ngôn Mặc - Kiều Nhất đi qua nhiều chặng rồi lại trở về bên nhau vẫn cảm động mà không cần quá nhiều tình tiết gây ức chế để câu kéo khán giả.
Không chỉ đôi nhân vật chính, tuyến tình cảm của các đôi phụ cũng được xây dựng rất dễ thương. Quan Triều và Ngũ Nhất (Mã Lật) từ bạn thân đến người yêu đã qua một con đường rất dài, mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng vẫn về bên nhau, tuân theo đúng phương châm "người yêu nhau thì đến cuối cùng đều về bên nhau". Đây cũng là cặp đôi không có trong nguyên tác nhưng được phim xây dựng quá đáng yêu nên thu hút lượng yêu mến hùng hậu không thua gì đôi chính. Hay như tình cảm của Đại Xuyên (An Qua) và Do Mỹ (Tạ Vũ Đồng), một kẻ nóng tính và hơi cục mịch lại nảy sinh tình cảm với cô thiên kim tiểu thư cao ngạo, đi từ "oan gia" và sau cùng là đến cảm mến cũng để lại những dư vị ngọt ngào.
Chuyện tình Quan Triều - Ngũ Nhất cũng là một giấc mộng thanh xuân thành hiện thực, được khán giả yêu thích không thua kém đôi nhân vật chính.
Cả mối tình dễ thương của Đại Xuyên - Do Mỹ cũng để lại nhiều khoảnh khắc quá đỗi đáng yêu.
Có thể nói kiểu bắt cặp của Anh Chỉ Thích Em gợi nhớ đến các phim tâm lý gia đình chuyên có nhiều đôi trong một phim mà đôi nào cũng hợp ý khán giả, khiến người ta dù biết trước kết cục nhưng vẫn không thể không yêu thích mà theo dõi. Điểm này khác với đa số phim hiện tại thường chủ ý xây dựng cốt truyện lắt léo, kết thúc thì phải "ngược" một chút để còn lưu lại ấn tượng. Cốt truyện của Anh Chỉ Thích Em khách quan mà nói khá quen thuộc, chỉ là sự giản dị và dễ thương trong khâu xây dựng tình huống cũng như những màn tung hứng quá ăn ý của dàn diễn viên đã biến những thứ tưởng quen thành lạ và thành công gây sốt.